Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa


Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay tuyên bố việc Trung Quốc cho phép khai thác du lịch ở quần đảo Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị. Ảnh: Phan Lê



Tuyên bố này được đưa ra sau khi có tin ngày 22/11, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đã cấp phép cho một công ty du lịch đưa khách đi tham qua từ đảo Hải Nam tới quần đảo Hoàng Sa. Người phát ngôn ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định việc làm trên của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam.
"Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa", ông Lương Thanh Nghị nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay.
"Mọi hoạt động của nước ngoài tại khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và trái với tinh thần DOC", ông Nghị đề cập Tuyên bố chung về quy tắc ứng xử trên Biển Đông mà Trung Quốc ký với ASEAN.
Người phát ngôn ngoại giao Việt Nam cũng nhắc lại rằng hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải ở Biển Đông là lợi ích chung trong khu vực và tất cả các nước trên thế giới.
"Các bên liên quan cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982)", ông Nghị nói. "Việt Nam hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc nhất trí thực hiện đầy đủ Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, và hướng tới xây dựng một bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC)".
Cũng trong buổi họp báo hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Mỹ triển khai quân đội ở Australia. "Chúng tôi mong rằng việc hợp tác giữa các quốc gia sẽ có đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào các nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới", ông Nghị cho hay.
Trong chuyến công du châu Á vừa rồi, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ triển khai tổng cộng 2.500 thủy quân lục chiến tới miền bắc Australia.
Phan Lê



Hệ thống tên lửa Bastion - Vũ khí bảo vệ biển hữu hiệu

QĐND - Trong bài phỏng vấn gần đây trên báo Nga, khi nói về hệ thống tên lửa Bastion, Thiếu tướng A.Pô-dơ-đép (Anatoly Pozdeev), một chuyên gia về lĩnh vực tên lửa cho biết, hệ thống Bastion là thành tựu của công nghiệp sản xuất tên lửa Nga. Ông Pô-dơ-đép nhận xét, tên lửa Bastion là hệ thống vũ khí hiện đại và mạnh mẽ nhất hiện nay, là công cụ hữu hiệu để bảo vệ bờ biển.
Sơ đồ bố trí một hệ thống Bastion. Ảnh: multiply.com

Tướng Pô-dơ-đép bình luận rằng hiện nay hải quân các nước trên thế giới không có phương tiện chống hạm nào có thể đối chọi với hệ thống tên lửa Bastion. Ông Pô-dơ-đép nhấn mạnh, hệ thống tên lửa Bastion có khả năng tiêu diệt các loại chiến hạm từ tàu đổ bộ, tàu vận tải yểm trợ, cụm tàu chiến và máy bay thuộc nhóm tấn công, cũng như diệt các mục tiêu hạm tàu đơn lẻ ở cự ly đến 300 km.“Bastion là hệ thống tên lửa ?ơ động bờ biển, loại vũ khí hiện đại nhất và mạnh mẽ nhất trong cùng đẳng cấp này trên thế giới”, Thiếu tướng Pô-dơ-đép nói.
Mỗi tổ hợp có thể bảo vệ dải bờ dài hơn 600 km và giám sát vùng biển có diện tích 200 km2. Cấu trúc cơ bản của một tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển di động K300P Bastion-P gồm: 4 xe chở bệ phóng tự hành K340P SPU, mỗi xe mang hai ống phóng TPS chứa đạn tên lửa, 1 tới 2 xe điều khiển K380P MBU có thể chuẩn bị chiến đấu chỉ trong vòng 3 đến 4 phút; một xe đảm bảo sẵn sàng chiến đấu MOBD, 4 xe chở đạn K342P TZM được trang bị cần cẩu có trọng tải 5,9 tấn dùng để tiếp đạn cho xe K340P; các thiết bị hỗ trợ kỹ thuật và huấn luyện chiến đấu. Ngoài cấu trúc cơ bản trên, tùy vào nhu cầu thực tế, có thể lựa chọn thêm số lượng xe mang phóng, xe điều khiển và xe chở đạn... Bên cạnh đó, có thể bổ sung thêm thiết bị hỗ trợ ngắm bắn như hệ thống ra-đa ngắm bắn bờ biển tự hành Monolit-B hay hệ thống ngắm bắn đường không 1K130E; ống phóng TPS dạng kín.
Tướng Pô-dơ-đép cho biết, điểm độc đáo của hệ thống này nằm chính ở các quả đạn tên lửa hành trình siêu âm bám biển, dùng động cơ phản lực tĩnh Yakhont 3M55E. Mỗi tổ hợp “Bastion” có thể bao gồm 36 tên lửa có cánh “Yakhont”. Các tên lửa tự dẫn siêu thanh chống hạm này với đầu đạn nặng hơn 200 kg có thể đánh trúng các mục tiêu ở khoảng cách 300 km. Các tên lửa “đất đối hải” này có thể tiêu diệt các mục tiêu tĩnh và động trên biển, ngay cả khi đối mặt với sự kháng cự hỏa lực và điện tử mãnh liệt của đối phương. Khi nhận lệnh phóng, tên lửa Yakhont kích hoạt buồng đốt thuốc phóng rắn để thoát khỏi ống phóng trước khi mở hệ thống cánh điều hướng, đồng thời các van điều hướng luồng phụt tại phần đáy đạn và hệ thống tạo luồng phụt tại chóp mũi đạn giúp đạn tên lửa tự ổn định và xoay theo hướng phóng dự kiến. Ngay khi rời bệ phóng tên lửa bay vút lên cao, hành trình gần tới mục tiêu thì dần dần hạ thấp độ cao. Quá trình tới mục tiêu đều được lập trình từ trước. Việc kiểm soát độ cao của tên lửa được thực hiện nhờ ra-đa cho phép tên lửa có thể hoạt động tại độ cao từ 1000 mét đến 5000 mét. Tên lửa đối hạm Yakhont có hiệu quả tác chiến cao nhờ tốc độ nhanh, hành trình bay đa dạng, diện tích phản xạ ra-đa nhỏ do được bọc một lớp vật liệu có tính năng hấp thụ sóng ra-đa, cùng hệ thống dẫn đường quán tính ở pha giữa và đầu tự dẫn ra-đa chủ động và thụ động ở pha cuối. Với tính năng “bắn rồi quên”, đạn tên lửa tấn công mục tiêu hoàn toàn tự động sau khi nhận phần tử bắn từ hệ thống điều khiển của tổ hợp. Đây là khác biệt được đánh giá là “đáng giá” so với các tên lửa đối hải thế hệ trước.
HOA HUYỀN



Tên lửa Bastion Nga trên bờ biển Việt Nam

26/10/2011 00:20

(VTC News) - Nga đã hoàn thành việc giao hai tổ hợp Bastion, hệ thống tên lửa сơ động bờ biển hiện đại và mạnh nhất thế giới hiện nay.
Tên lửa Bastion Nga trên bờ biển Việt Nam
 Mỗi tổ hợp Bastion có thể bao gồm 36 tên lửa có cánh Yakhont
Chuyên gia quân sự từng tham gia chiến tranh Việt Nam, thiếu tướng Anatoly Pozdeev cho biết là các tên lửa này sẽ bảo vệ bờ biển Việt Nam trước các mối đe dọa từ biển. Bastion là hệ thống tên lửa сơ động bờ biển, loại vũ khí hiện đại nhất và mạnh mẽ nhất trong đẳng cấp này trên thế giới” - tướng Pozdeev cho biết.
Mỗi tổ hợp Bastion có thể bao gồm 36 tên lửa có cánh Yakhont. Các tên lửa tự dẫn siêu thanh chống hạm với đầu đạn nặng hơn 200 kg này có thể đánh trúng các mục tiêu ở khoảng cách 300 km. Mỗi tổ hợp có thể bảo vệ dải bờ dài hơn 600 km và giám sát vùng biển có diện tích 200 km2. 
>> Video sức mạnh phòng không Việt Nam
“Tại Việt Nam tên lửa phòng không Dvina của Nga được biết đến rộng rãi.  Chỉ riêng trong thời chiến tranh chống Mỹ, 95 tổ hợp tên lửa như vậy được chuyển giao đến cho Việt Nam. Tên lửa Dvina đã tiêu diệt 1300 chiếc máy bay của địch trên bầu trời Việt Nam” - Tướng Pozdeev nói thêm.
Nhưng đó là những tên lửa đất đối không, trong những năm ấy Việt Nam không sử dụng tên lửa tấn công các mục tiêu mặt đất hoặc trên biển của đối phương. Ngày nay, Việt Nam không bị nguy cơ tiềm năng đe dọa trên không, mà là trên biển. Các hệ thống Bastion hiện tại được trang bị tên lửa đất đối hải, có thể tiêu diệt tàu biển các loại, ngay cả khi đối mặt với sự kháng cự hỏa lực và điện tử mãnh liệt của đối phương.
Tướng Pozdeev bình luận rằng hiện nay hải quân các nước trên thế giới không có phương tiện chống hạm nào có thể đối chọi với tên lửa Bastion.
Nga và Việt Nam hiện đang đàm phán về việc Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ mua thêm hai tổ hợp Bastion của Nga.

Không có nhận xét nào: