Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2011


Tàu chiến Gepard-3.9 chuẩn bị vào biên chế chiến đấu của Hải quân Việt Nam

Sau khi hoàn tất các thử nghiệm toàn diện tại các trường thử ở khu vực Baltyisk, 2 tàu Gepard-3.9 của Hải quân Việt nam sẽ lên đường về địa bàn hoạt động ở Đông Nam Á, ven bờ biển Việt Nam

2 frigate Gepard-3.9 của Hải quân Nhân dân Việt nam do ZPKB thiết kế và Nhà máy A.M Gorky ở Zelenodolsk đóng đang chạy thử nghiệm trên biển Baltic.
 Frigate lớp Gepard-3.9 của ZPKB là bước phát triển tiếp theo của lớp tàu tuần tiễu Projekt 11661 vốn đang được đóng cho Hải quân Nga. Bệ mang cơ sở này còn là cơ sở để chế tạo một loạt thiết kế tàu frigate và tàu tuần tra ngoài khơi (OPV), hợp thành họ tàu Gepard.

Hệ thống vũ khí của Gepard-3.9: Vũkhí tiến công gồm có: – 2 bệ phóng x 4 tên lửa chống hạm Uran-E, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở cự ly đến 130 km. – 1 ụ pháo vạn năng 76,2 mm АК-176М với hệ thống điều khiển Laska đã thể hiện hiệu quả cao khi bắn các mục tiêu mặt nước, trên không và trên bờ. Vũ khí phòng không tầm gần: – 1 hệ thống pháo phòng không Palma và 2 hệ thống pháo phòng không АК-630М. Vũ khí chống ngầm: – 2 ống phóng lôi DTA-53 với các ngư lôi chống ngầm. – Ở đuôi tàu, có 1 sân cất/hạ cánh cho 1 trực thăng Ка-28 hoặc Ка-31.
Frigate Gepard-3.9 dùng để tác chiến chống mục tiêu trên biển, trên bờ và trên không, trong đó có các mục tiêu bay thấp. Thời bình, đây là phương tiện hữu hiệu bảo vệ biên giới trên biển và vùng đặc quyền kinh tế. Cuối tháng 8.2010, chiếc Gepard-3.9 thứ hai đóng cho Hải quân Việt Nam rời Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk mang tên A.M. Gorky lên đuờng tới biển Baltic. Hai tàu Gepard đang thử nghiệm toàn diện tại đây. Kết cấu của Gepard được thiết kế theo công nghệ Stealth, bảo đảm độ bộc lộ   thấp. Các tàu chiến Gepard-3.9 có lượng giãn nước gần 2.100 tấn, chiều dài 102,2 m, chiều rộng 13,1 m, mớn nước 3,8 m.  Hệ thống động lực kết hợp diesel-turbine khí lắp theo sơ đồ CODAG, có tổng công suất 20.000 mã lực, cho phép đạt tốc độ toàn phần 28 hải lý/h khi dùng động cơ turbine khí, và khi dùng các động cơ diesel với tốc độ tiết kiệm 10 hải lý/h có thể hành trình 5.000 hải lý. Thời gian hoạt động độc lập 20 ngày đêm. Thân tàu gồm 10 khoang không ngấm nước, làm bằng thép hợp kim thấp. Khi ngập 2 khoang liền nhau смежных, tàu vẫn duy trì khả năng nổi, hành trình và khả năng chiến đấu. Các khối thượng tầng làm bằng hợp kim nhôm-magiê bền vững với môi trường biển. Tàu được trang bị hệ thống điều hòa không khí để duy trì điều kiện công tác thuận lợi trong tất cả các phòng, cabin khi nhiệt độ không khí bên ngoài từ -5 đến +33°С và nhiệt độ nước biển từ +14 đến +25°С. Tàu có trường radar thứ cấp và trường nhiệt ở mức thấp. Tàu áp dụng những biện pháp giảm mức từ trường và điện từ trường, được trang bị các phương tiện chống cháy và bảo đảm sinh hoạt hiện đại. Sân cất/hạ cánh và vị trí trú ẩn độc đáo tạo điều kiện triển khai thường xuyên 1 trực thăng trên tàu. Tàu được trang bị các vũ khí và thiết bị hiện đại nhất của Nga. Vũ khí tiến công chủ yếu của tàu là hệ thống tên lửa chống hạm dưới âm Uran-E với 8 tên lửa Kh-35E bố trí trên 2 bệ phóng x 4 ống phóng. Ở mũi tàu lắp 1 pháo tự động vạn năng АК-176М. Bảo đảm phòng không cho tàu là 1 hệ thống pháo phòng không Palma và 2 ụ pháo cao tốc 6 nòng 30 mm АК-630М.


Gepard-3.9 ở Kronshtadt trước khi ra khơi thử nghiệm
Khi Gepard-3.9 tại triển lãm Euronaval 2010, Tổng giám đốc ZPKB Leonid Sharapov nhấn mạnh cách bố trí trực thăng độc đáo trên tàu. Ngoài sân cất/hạ cánh, trên tàu còn có nơi trú ẩn cho trực thăng. Tên lửa phòng không có điều khiển Umkhonto (bên trái) – một phương án trang bị cho Gepard-3.9. Trực thăng được đẩy và khoảng trống giữa các vách ở phần đuôi phần thượng tầng và khi cần có thể che chắn bằng vải bạt. Nghĩa là không cần phải có 1 hăng-ga cồng kềnh. Trang bị điện tử trên tàu rất đa dạng, gồm hệ thống thông tin-điều khiển Sigma-E, radar 3 tọa độ phát hiện mục tiêu và dẫn vũ khí Pozitiv-ME1, radar đạo hàng Gorizont-25E, trạm thủy âm MGK-335ЕМ-03 và các hệ thống, tổ hợp khác. Tàu có khả năng tàng hình tốt nhờ có dáng thấp, thiết kế các phần thượng tầng và thân tàu gọn gàng theo yêu cầu của công nghệ Stealth. Gepard-3.9 là bệ mang linh hoạt. Ví dụ, thay cho 2 pháo tự động АК-630М, tàu có thể lắp 1 hệ thống pháo phòng không Palma hay 1 hệ thống pháo-tên lửa phòng không Palma với các tên lửa phòng không Sosna-R. Viện thiết kế ZPKB đã nghiên cứu thử phương án tàu trang bị hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Shtil-1 với các tên lửa bố trí trong các bệ phóng thẳng đứng. Ngoài ra, còn có biến thể Gepard-3.9 trang bị hệ thống tên lửa Kalibr-NKE/Club-N (tên lửa cũng bố trí trong các bệ phóng thẳng đứng) và trang bị điện tử của hãng Thales (Pháp). Tàu cũng có thể trang bị các vũ khí tấn công và phòng thủ của nước ngoài. Ví dụ, để phòng không tầm gần và chống tên lửa cho Gepard-3.9, hãng Denel Dynamics (Nam Phi) đang mời chào tên lửa phòng không Umkhonto (Chiếc lao) dẫn bằng hồng ngoại hay radar, có tầm bắn đến 12 km. Các tên lửa này có trong trang bị của Hải quân Nam Phi và Phần Lan và đã thể hiện tính năng chiến đấu rất cao. Hải quân Thụy Điển chuẩn bị mua tên lửa Umkhonto để trang bị cho các tàu corvette tàng hình lớp Visby. Theo yêu cầu của khách hàng, vũ khí chống ngầm của tàu cũng có thể được tăng cường. Biến thể Gepard-5.3 cho phép bố trí 1 trực thăng trong hăng-ga cố định. Tính vạn năng và đa phương án trang bị vũ khí thu hút sự chú ý của khách hàng nước ngoài đối với họ tàu chiến Gepard. Tại Euronaval 2010, Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk mang tên A.M. Gorky Renat Mistakhov cho biết, họ đang đàm phán tích cực với các khách hàng tiềm năng và chắc chắn sẽ thành công. Sau khi được thử nghiệm toàn diện tại các trường thử ở khu vực Baltyisk, 2 Con Báo đầu tiên sẽ khởi hành về địa bàn hoạt động tại Đông Nam Á, ven bờ biển Việt Nam. Biến thể Gepard-3.9 trang bị hệ thống tên lửa Kalibr-NKE và thiết bị điện tử của hãng Thales (Pháp)
Nguồn: National Defense, N.10, N11.2010.


Tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa hiện đại nhất khu vực
TTO - Ngày 22-8, tại quân cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Bộ tư lệnh Quân chủng hải quân Việt Nam đã tiếp nhận tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9, được đặt tên là tàu HQ-012 (tàu Lý Thái Tổ).
Đây là tàu do Công ty Roso Bopone Xport (Liên bang Nga) sản xuất, có chiều dài 102m, rộng 13,7m, lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể hoạt động trong điều kiện gió cấp 10-12; trên tàu được trang bị các vũ khí phòng vệ lẫn tấn công.
Phát biểu tại lễ tiếp nhận tàu Lý Thái Tổ, phó đô đốc Nguyễn Văn Hiến - thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng hải quân - cho biết tàu Lý Thái Tổ là loại tàu hiện đại nhất hiện nay trong lực lượng tàu mặt nước của hải quân nhân dân Việt Nam và trong khu vực.
Được biết trước đó, vào tháng 3-2011, một chiếc tàu tương tự là tàu HQ-011 (tàu Đinh Tiên Hoàng) đã được hải quân Việt Nam tiếp nhận và đưa vào hoạt động.
Phó đô đốc Nguyễn Văn Hiến nhấn mạnh: “Việc tăng cường sức mạnh quân sự phù hợp với mỗi bước phát triển của kinh tế và yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh đã và đang là một thực tế khách quan hiện nay và cũng hết sức bình thường của mỗi quốc gia, dân tộc.
Chúng ta chủ trương đầu tư các trang bị quân sự hiện đại, từng bước thay thế các trang bị thế hệ cũ, lạc hậu theo lộ trình gắn kết với sự phát triển và khả năng đảm bảo của nền kinh tế đất nước là một tất yếu khách quan, phù hợp với xu thế hiện nay”.
Quang cảnh lễ bàn giao tàu hộ vệ tên lửa - Ảnh TRỌNG THIẾT
Trao quốc kỳ cho tàu Lý Thái Tổ - Ảnh TRỌNG THIẾT
Toàn cảnh lễ bàn giao tàu hộ vệ tên lửa - Ảnh TRỌNG THIẾT
Sân đỗ trực thăng tàu - Ảnh TRỌNG THIẾT
Tàu Lý Thái Tổ - Ảnh TRỌNG THIẾT
Trung tâm chỉ huy của tàu Lý Thái Tổ - Ảnh TRỌNG THIẾT
Phó đô đốc, Thứ trưởng Bộ Quôc phòng, Tự lệnh Hải quân Nguyễn Văn Hiến và các đại biểu tham quan tàu Lý Thái Tổ - Ảnh TRỌNG THIẾT
Vũ khí trên tàu Lý Thái Tổ - Ảnh TRỌNG THIẾT
DUY THANH - VĂN KỲ


Chiến hạm Gepard 3.9 "Đinh Tiên Hoàng”

Chiến hạm Gepard 3.9 "Đinh Tiên Hoàng” có khả năng tàng hình, tìm kiếm, theo dõi và tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển và chống ngầm, đồng thời có thể tích hợp hàng loạt các loại vũ khí hiện đại khác.
Chính thức cập cảng Cam Ranh ngày 5/3/2011, chiến hạm "Đinh Tiên Hoàng” lớp Projekt 11661E Gepard 3.9 do nhà máy đóng tàu A.M Gorky ở Zelenodolsk của Nga đóng theo hợp đồng đã kí kết với Hải quân Việt Nam vào tháng 12/2006.
Tầu tuần biển Đinh Tiên Hoàng
Vào những năm đầu của thập niên 1980 x- Lực lượng hải quân Nga có yêu cầu thế hệ tầu tuần biển mới phục vụ cho nhiệm vụ quản lý biển và khu vực bờ biển. Đấy cũng là yêu cầu làm thay đổi  thiết kế mẫu tầu tuần biển tên lửa frigate Nheustrasim dự án 11540 trong việc ra quyết định cuối cùng để giải quyết các nhiệm vụ trên biển, với mô hình tầu khu trục biển nhằm thay thế cho các tầu khu trục nhẹ dự án 1135 ( Burevetnhik). Đồng thời cùng với nhiệm vụ đó, Trung tâm thiết kế tầu tại nước cộng hòa Tatarstan đã thiết kế loại tầu tuần biển nhỏ hơn mang tên lửa, đó là Dự án 11660 Gepard. Nhà thiết kế chính là Iu.A. Nhicol, sau đó là V.N.Kaskin nhằm thiết kế tầu tuần biển có khả năng chống ngầm và đánh chặn tầu nổi theo dự án 1124.
Sơ đồ khối tầu tuần biển

Yêu cầu của Hải quân Liên bang và hạm đội là lắp đặt trên tầu một đài quét sonar công suất lớn, có khả năng thực hiện nhiệm vụ chống ngầm hiệu quả, đồng thời tăng lượng giãn nước của tầu lên đến hơn 2000 tấn bằng việc tăng các khoang chống thấm nước trên thân tầu. Thời điểm đó xuất hiện một dự án cạnh tranh là dự án 12441 của "Trung tâm thiết kế tầu biển Almaz” với các tên lửa chống tầu mạnh và khả năng mang theo máy bay trực thăng tuần biển và cứu hộ. Cuối năm 1988 Almaz đưa ra dự án tầu SKP 11660, nhưng được một thời gian, chương trình đóng loại tầu này đã khép lại do lý do tài chính. 
Model tầu Gepard 3.9
Kết quả là Trung tâm thiết kế tầu PKB Zeliondonsk đã thiết kế một số mẫu nâng cấp tầu tuần biển tên lửa, trong đó có những mẫu dành cho xuất khẩu-dự án 1166.1 Gepard. Trên cơ sở các thiết kế đã có trung tâm PKB tiền hành xây dựng mẫu tầu Gerpad 3.9 tại nhà máy đóng tầu Zeliondonsk mang tên Gorki. Chiếc tầu đầu tiên của họ Gepard được bắt đầu vào năm 1993 tại nhà máy và đến năm 1995 tầu đã sẵn sàng đưa vào thử nghiệm, nhưng do lý do tài chính, quá trình đóng tầu bị tạm dừng từ 1994 đến 1996. Năm 2001 tầu họ Gepard mang tên Tatarstan được biên chế vào hạm đội và trở thành tầu chỉ huy của hải đội biển Caspian, chiếc tầu thứ 2 của dự án 1166.1 Dagestan được hạ thủy vào năm 2007. Giai đoạn này, 2 chiếc tầu tiếp theo của mẫu tầu tuần biển Gepard 3.9 được đóng theo đơn đặt hàng của Hải quân Việt nam từ 2009 đến 2011.

Sơ đồ thiết kế Tatarstan
Mục đích yêu cầu nhiệm vụ
Tầu tuần biển loại Gepard 3.9 lớp Tatarstan dự án 11661 được thiết kế thực hiện các nhiệm vụ chống tầu ngầm, tầu nổi và các mục tiêu trên không của đich khi thực hiện các nhiệm vụ hộ tống các tầu chiến, các tầu vận tải, các đoàn tầu cơ động, tiến hành các nhiệm vụ cảnh giới biển, bảo vệ hải giới và thềm lục địa, bảo vệ các khu vực kinh tế biển và bảo vể các khu vực biển gần. Vũ khí trang bị và phương tiện kỹ thuật của tầu cho phép thực hiện các nhiệm vụ được giao với hiệu quả cao nhất.   Đồng thời, các thiết kế kỹ thuật phải cho phép tầu có khả năng nâng cấp và cải tiến trên cơ sở thân tầu.
Thông số kỹ chiến thuật
Thiết kế của tầu được thực hiện với các mặt phẳng truyền thống với 12 khoang không thấm nước, khả năng tầu vẫn hoạt động tốt nếu có 3 khoang bị trúng đạn tách rời nhau, các thiết kế trên boong tầu được chế tạo từ vật liệu tổng hợp nhôm ma-gie có khả năng hấp thụ đến tối thiểu mức phản xạ hiệu dụng của sóng radar ( công nghệ stealth)  tầu được lắp động cơ nguồn diezen và 2 động cơ gaz tuốc bin 2 trục cho công suất tâu lên đến 29000 mã lực. hệ thống động lực kiểu CODOG bao gồm động cơ diezen loại 61D ( 8000 mã lực) đảm bảo cho tầu chạy ở tốc độ hành trình 18 hải lý/giờ, 2 động cơ tuocbin khí gas có thể đẩy vận tốc tối đa của tầu lên đến 28 hải lý/giờ. Có 3 máy phát điện diezen 600 kVh cho mỗi máy phát.

Hệ thống động lực thân tầu


Mô hình động cơ đẩy
Để tăng cường khả năng cơ động và tác chiến độc lập của tầu trên biển, các nhà thiết kế đã tăng cường khả năng hải trình của tầu từ 9 ngày ( không phải bổ xung nhiên liêu và cơ sở vật chất) lên đến 20 ngày và tầm hoạt động với tốc độ hải trình 18 hải lý/giờ là từ 2500 hải lý lên 3500 hải lý. Tầu được tranh bị hệ thống tên lửa chống tầu thế hệ mới nhất XЗ5 3M24 Uran, tăng cường khả năng tác chiến của tầu so với các loại tầu tuần biển khác. hệ thống sonar MGK-335EM-03 có góc quét 260 độ, phát hiện được tàu ngầm ở bán kính từ 10 đến 12 km và thủy lôi ở cự ly 2 km và 2 thiết bị phóng ngư lôi cỡ nòng 533 mm.
Vũ khí trang bị
Tên lửa đối hạm

• 4x4 ống phóng tên lửa đối hạm Uran-E Kh-35 (16 quả 3M24, tầm bắn 130km)

Thông số kỹ chiến thuật
Tầm hoạt động của tên lửa km
5-130
Tầm cao cơ động/tầm cao tấn công, m
5-10/3-5
Tốc độ tên lửa hành trình, m/s
до 300
Góc mở cơ động của tên lửa, độ.
+ 90
Độ chính xác dẫn bắn (КВО), m
4-8
Tải trọng cất cánh (với động cơ tăng tải), kg
480 (680)
Khối lượng đầu đạn, kg
145
Chiều dài tên lửa (có động cơ tăng tốc), m
3,75 (4,4)
Đường kính tên lửa, m
до 0,42
Sải cánh, m
0,93
Tầm quét của radar tự dẫn РГС, km
20
Dải nhiệt độ hoạt động của tên lửa, độ.
-50 - +50
Radar tự dẫn đầu đạn tên lửa chống hạm

Tên lửa chống tầu
Pháo hạm
• 1 pháo chính 76.2mm AK-176M
• Hệ thống pháo/tên lửa phòng không Palma, tầm bắn tối đa với tên lửa 8,000m, đối với pháo là 4,000m, được điều khiển bằng quang-điện và hỗ trợ dữ liệu từ radar.
• 2 súng máy phòng không 14.5mm
Chống ngầm

2 ống phóng kép cho ngư lôi 533mm
• Hệ thống phóng bom ngầm RBU-6000 với 12 ống
• Hệ thống kiểm soát hỏa lực chống ngầm Purga
Hệ thống kiểm soát hỏa lực và trinh sát mục tiêu:
• Radar Laska có khả năng vừa sục sạo vừa bám các mục tiêu từ khoảng cách tới 30km, dùng để điều khiển pháo các cỡ từ 30 tới 76mm nhằm tiêu diệt các mục tiêu như máy bay, tên lửa và tàu nổi cỡ nhỏ. Nó được tích hợp với các kênh quang truyền hình và quang hồng ngoại.
• Hệ thống SP-521 Rakurs radar – sonar điều khiển tầu
Trực thăng
• Ka-28 ASW chống ngầm (hoặc Ka-31 mang radar chuyên nhiệm cảnh báo sớm) có hangar (khoang chứa) và bãi đậu.
Hệ thống tác chiến điện tử
• Hệ thống MP-407E ECM system
• Hệ thống mồi bẫy PK-10 (4x10 ống phóng)
Thiết bị định vị
• Hệ thống định vị Gorizont-257 kết hợp cùng radar Gorizont-25
• Hệ thống EKNIS MK-54IS và GPS NT200D
Hệ thống quản lý thông tin tác chiến
• Hệ thống Sigma-E
Hệ thống nhận dạng mục tiêu
• Thiết bị 67R IFF
Thông tin liên lạc
• Hệ thống thông tin liên lạc tự động Buran-6VE
Thiết bị điện tử - radar
Radar mảng pha 3 chiều trinh sát mục tiêu trên không và trên biển Pozitiv-ME1 tầm trinh sát tối đa 150km trong điều kiện biển động cấp 3; có thể phát hiện mục tiêu bay có diện tích phản xạ radar 1m2 bay ở độ cao 1000m từ khoảng cách 110km; có thể phát hiện mục tiêu là tên lửa đối hạm có diện tích phản xạ radar 0,03m2 bay ở độ cao 15m từ khoảng cách 15km. Có thể bám cùng lúc 3-5 mục tiêu. Có thể phát hiện mục tiêu là tàu nổi có diện tích 10,000m2 từ ngoài đường chân trời.
Lượng rãn nước đầy tải: 2,100 tấn
Kích thước ngoài (dài x rộng x mớn nước): 102.2 x 13.1 x 5.3m
Tốc độ tối đa: 28 hải lý/h, tốc độ hành trình: 18 hải lý/giờ
Tầm hoạt động ở tốc độ hải trình tuần biển:  5,000 hải lý
Dự trữ nhiên liệu hoạt động:                         20 ngày
Sử dụng vũ khí không hạn chế trong điều kiện biển động tới cấp 5
Động cơ chính:                                           2x11,000hp
Thủy thủ đoàn: 103 người với 16 vị trí dự trữ dành cho hải quân đặc nhiệm
Sưu Tầm


Tàu chiến hiện đại của Hải quân Việt Nam trên Báo Trung Quốc

(Phunutoday) - Hôm qua trên trang mili.cn.yahoo.com của Trung Quốc có đăng ảnh và giới thiệu về các loại tàu chiến Hải quân Nhân dân Việt Nam. Tờ báo này có đưa ra ít nhất là 6 loại tàu chiến chủ yếu có trong biên chế của Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Dưới đây là phần trích của bài viết:
Hiện nay Hải quân Việt Nam có khoảng 50 chiến hạm lớn nhỏ các loại, đa số các chiến hạm này có xuất xứ từ Liên Xô cũ và một phần là do chế độ cũ bỏ lại khi chiến tranh kết thúc. Các loại tàu chiến và chiến hạm này có thể chia ít nhất làm 5 loại cụ thể như sau:
1.Chiến hạm lớp Petya II – III
2.Tàu hỏa tiễn cỡ nhỏ lớp BPS 500
3. Tàu tên lửa Tarantul I
4. Tàu tên lửa lớp Osa-II
5. Tàu phóng lôi lớp Turya
6. Khu trục hạm Gepard
Trên đây là 6 chủng loại chiến hạm chủ yếu, bên cạnh đó Hải quân Việt Nam còn hàng nghìn các loại tàu chiến, canô, phương tiện chiến đấu khác nữa. Trong số 6 chủng loại tàu chiến chủ yếu của Việt Nam thì 2 chiếc chiến hạm lớp Gepard 3.9 Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ có thể coi là hiện đại nhất mà Việt Nam đang sở hữu. Nhưng tờ báo này cũng cho biết: Việt Nam là đất nước có vùng biển rộng lớn nên số lượng tàu chiến và chiến hạm như trên là quá nhỏ bé, bên cạnh đó các chiến hạm đã có thời gian phục vụ quá dài trong quân đội, vì vậy Hải quân Việt Nam cần bổ xung thêm nhiều chiến hạm mới, hiện đại hơn nữa nhằm thích ứng với tình hình chiến tranh hiện đại……
Dưới đây là hình ảnh các chiến hạm của Hải quân Việt Nam trên báo Trung Quốc:
Mô tả ảnh.
Tàu phóng lôi lớp Turya
Độ giãn nước: 250 tấn
Kích thước: 39.6 x 7.6 x 2 mét
Kích thước: 39.6 x 9.6 x 4 mét
Sức đẩy: 3 động cơ diesel, 3 trục, 15,000 bhp, 37 hải lý/ giờ
Thủy thủ đoàn: 26
Sonar: Rat Tail dipping
Vũ khí: 1 tháp pháo gắn súng 2 nòng 57mm/70cal AA, 1 súng 2 nòng 25 mm, 4 ống
phóng ngư lôi 21 inch
Nguồn gốc: Liên Xô sản xuất giao năm 1984.
Nơi sản xuất: Vladivostokskiy Sudostroitel’niy Zavod, Vladivostok, Russia, (ảnh mili.cn.yahoo)

Mô tả ảnh.
Tàu phóng lôi lớp Turya (ảnh mili.cn.yahoo)
Mô tả ảnh.
Tàu tuần tiễu lớp Petya-III
Độ giãn nước: 1,040 tấn
Kích thước: 81.8 x 9.2 x 2.72 mét
Sức đẩy: 3 trục; 1 cruise diesel, 6,000 bhp; 2 boost gas turbines, 30,000 shp;
29 hải lý/ giờ
Thủy thủ đoàn: 92
Radar: Fut-N/Strut Curve 2-D air search
Sonar: Titan hull mounted MF
EW: Bizan-4B suite with Watch Dog intercept
Vũ khí: 2 tháp pháo với súng 2 nòng 76.2mm, 3 ống phóng ngư lôi 15.8 inch, 4
giàn phóng rócket RBU-6000 ASW RL
Nguồn gốc: tàu tuần tiễu xuất khẩu của Nga, Việt Nam nhận năm 1978. Việt Nam
hiện có 2 chiếc HQ-09, HQ-11. (ảnh mili.cn.yahoo)
Mô tả ảnh.
Tàu hỏa tiễn cỡ nhỏ lớp BPS 500
Độ giãn nước: 517 tấn
Kích thước: 62 x 11 x 2.5 mét/203.4 x 36 x 8.2 feet
Sức đẩy: 2 động cơ diesel, 2 waterjets, 19,600 bhp, 32 hải lý/ giờ
Thủy thủ đoàn: 28
Radar: Positiv-E/Cross Dome air/surf search
EW: 2 PK-16 decoy
Vũ khí: 8 hỏa tiễn Kh-35 Uran SSM, 1 đại bác 76.2mm, 1 súng phòng không 30 mm,
2 súng 12.7 mm MG
Nguồn gốc: Nga thiết kế, được đóng tại Việt Nam, (ảnh mili.cn.yahoo)
Mô tả ảnh.
Tàu phóng tên lửa lớp Tarantul I (Molniya) đã có mặt tại Việt Nam vào năm 1999. Và Việt Nam mua bản quyền đóng loại tàu này trong nước. Hiện Việt Nam có khoảng 4 chiếc Tarantul 1, và 2 chiếc Tarantul thế hệ mới thuộc project 1412.8. Trong tương lai sẽ đóng thêm 20 chiếc Tarantul nữa, (ảnh mili.cn.yahoo)
Mô tả ảnh.
Tàu chiến Tarantul dùng để tác chiến tại các vùng cửa biển và ven bờ. Tàu Tarantul trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại và các khí tài tiên tiến, có khả năng độc lập tác chiến và chiến đấu hiệp đồng trong đội hình biên đội. (ảnh mili.cn.yahoo)
Mô tả ảnh.
Tên lửa hành trình đối hạm Moskit – SS-N-22 với 2 giàn phóng (tổng cộng có 4 tên lửa), tầm xa 90 – 120 km, tốc độ siêu âm. Tầm bắn tối đa 250km, tốc độ mach 3, trần bay cách mặt nước biển 20m, đầu nổ 320 kg
- Hoặc tên lửa hành trình đối hạm P-15 Termit “SS-N-2C” với 2 giàn phóng (tổng cộng có 4 tên lửa), tầm xa 80 km, tốc độ March 0.9.
- 12 tên lửa phòng không Igla-1M;
- 1 pháo hạm 76mm AK-176M (với 316 viên đạn), tầm xa 15 km
- Hai pháo phòng không 30mm AK-630M. (ảnh mili.cn.yahoo)
Mô tả ảnh.
Theo một số nguồn tin nước ngoài, 2 tàu Tarantul thế hệ mới cũng đã có mặt tại Việt Nam . Đây chính là 2 tàu đầu tiên thuộc Project 1241.8 “Thần Sấm”. Loại này có tầm hoạt động và hệ thống vũ khí tấn công hơn hẳn Tarantul 1. 2 chiếc này nằm trong hợp đồng mua 12 chiếc Taratul Project 1241.8 mà VN đã ký với Nga. Số còn lại sẽ do VN tự đóng theo công nghệ được chuyển giao . (ảnh mili.cn.yahoo)
Mô tả ảnh.
Chiến hạm “Đinh Tiên Hoàng” do nhà máy đóng tàu Zelenodolsk mang tên Gorki của Nga đóng theo hợp đồng đã ký với Hải quân Việt Nam chế tạo 02 tàu chiến quân sự Gepard 3.9 vào tháng 12/2006. (ảnh:Itartass)
Mô tả ảnh.
“Đinh Tiên Hoàng” của Việt Nam có thể lắp đặt tổ hợp tấn công Uran với cự ly bắn đến 130km, gồm 2 ống phóng tên lửa có cánh chống hạm loại Kh-35E, Đinh Tiên Hoàng” có thể được trang bị tổ hợp tên lửa phòng không Osa-MA với cơ số tên lửa là 20 quả
Vũ khí pháo của tàu gồm tổ hợp pháo AK-176M cỡ nòng 76,2mm (152 quả) và bệ pháo kép tự động AK-630M cỡ nòng 30mm (2000 quả) bảo đảm tiêu diệt các mục tiêu trên không bay thấp. Để chống ngầm trên tàu lắp đặt 2 ngư lôi 533mm trang bị 2 ống phóng, còn để chống ngư lôi tàu trang bị 1 thiết bị thả bom phản lực RBU-6000, trạm thủy âm loại MGK-335. Tàu còn có 1 sân đỗ cho một trực thăng Ка-27, Ka-28, Ка-31 (ảnh mili.cn.yahoo)
Mô tả ảnh.
Tàu Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng là 02 tàu chiến quân sự Gepard 3.9 của Việt Nam đều được Nga giao hàng vào năm nay, (ảnh mili.cn.yahoo)


Việt Nam muốn mua 4 tàu chiến tàng hình của Hà Lan 

01:26 AM 20/10/2011
Tờ Pzc trích dẫn nguồn tin từ Nhà máy đóng tàu Schelde ở Vlissingen, Hà Lan cho biết: Việt Nam muốn mua 4 tàu hộ tống lớp Sigma của nước này. Mỗi chiếc có giá tới gần 1 tỷ USD. 

Việt Nam muốn mua 4 tàu chiến tàng hình
Tàu hộ tống lớp SIGMA.
Việt Nam muốn mua 4 tàu hộ tống tàng hình lớp Sigma tàng hình của Hà Lan.
Tờ Pzc trích dẫn nguồn tin từ Nhà máy đóng tàu Schelde ở Vlissingen, Hà Lan cho biết: Việt Nam muốn mua 4 tàu hộ tống lớp Sigma của nước này.
Tàu hộ tống lớp Sigma có lượng giãn nước tiêu chuẩn 1.692 tấn (nhỏ hơn chiến hạm Gepard), dài 90,7m, rộng 13m, độ mớn nước 3,6m, hệ thống đẩy có công suất 8,9 MW/động cơ, cho phép tàu chạy với vận tốc tối đa 28 hải lý/h; hành trình tới 3.600 dặm khi chạy với tốc độ 18 hải lý/h.
Trang bị vũ khí trên tàu gồm: 4 bệ phóng tên lửa chống hạm MM40 Block 2, 2 bệ phóng tên lửa phòng không có điều khiển Mistral, một pháo 76mm và hai pháo 20mm cùng các ngư lôi chống tàu ngầm. Ngoài ra, trên mặt boong có bãi cất hạ cánh cho 2 máy bay lên thẳng.
Trị giá hợp đồng không được tiết lộ, tuy nhiên theo các nguồn tin quân sự, mỗi chiếc tàu hộ tống lớp Sigma chế tạo và lắp đặt tại Hà Lan có thể có giá tới gần 1 tỷ USD.
Báo Hà Lan cho hay Việt Nam dự tính mua hai tàu lắp đặt tại nhà máy Schelde ở Vlissingen, Hà Lan; hai chiếc khác sẽ đóng tại Việt Nam, và do vậy giá thành có thể giảm nhiều.






Báo Trung Quốc: Hà Lan chuyển giao công nghệ đóng tàu hộ tống cho Việt Nam

Báo Trung Quốc bình luận về tàu hộ tống Việt Nam mua của Hà Lan

-  Tờ Phượng Hoàng của Trung Quốc đã có những bình luận sâu về loại tàu hộ tống lớp Sigma mà Việt Nam đang có ý định mua của Hà Lan.

Tờ Phượng Hoàng nói rằng: " Gần đây nhiều tờ báo Quân sự nước ngoài đã đưa tin về việc Việt Nam có ý  định mua 4 tàu hộ tống tàng hình hết sức hiện đại của Hà Lan. Theo đó, Việt Nam và Hà Lan đã thống nhất về đơn giá của 4 tàu hộ tống tàng hình lớp Sigma, mỗi chiếc tàu loại này được Hà Lan bán cho Việt Nam với giá 1 tỉ USD/1 chiếc( Đây là một cái giá khá "mềm"). Có thể trị giá hợp đồng 4 chiếc tàu chiến này còn ít hơn 4 tỉ USD nếu chỉ có 2 chiếc được đóng ở xưởng đóng tàu Schelde của Hà Lan, 2 chiếc còn lại sẽ được đóng ở Việt Nam với việc chuyển giao công nghệ từ Hà Lan."

" Không biết Việt Nam chọn loại tàu hộ tống Sigma nào vì có tới 4 loại khác nhau? Ví như tàu nhỏ nhất của chiến hạm lớp Sigma là các tàu tuần tra ven biển có thể dài tới 50m và rộng khoảng 9m còn các tàu lớn hơn có thể dài tới 150m, rộng 50m. Nhưng chúng tôi cho rằng Việt Nam sẽ mua chiến hạm lớp Sigma Frigate loại nhẹ (kiểu 9113) giống của Indonesia với chiều dài gần 91 mét, chiều rộng 13 mét,độ mớn nước 3,60 mét và lượng giãn nước tiêu chuẩn 1.692 tấn. Tàu có vận tốc tối đa 28 hải lý/giờ, nếu chạy với vận tốc 18 hải lý/h tàu có tầm hoạt động tới 4000 hải lý (khoảng 7.500 km). Khả năng tác chiến của tàu hộ tống lớp Sigma cũng khá mạnh, trang bị vũ khí gồm 4 bệ phóng tên lửa chống hạm MM40 Block 2; 2 bệ phóng tên lửa phòng không tầm ngắn có điều khiển Mistral có tầm bắn 5,3km, mang đầu đạn 2,95kg, sử dụng công nghệ dẫn đường hồng ngoại, một khẩu pháo Otto - Mei Lata 76mm; hai đại bác 20mm cùng ống phóng ngư lôi loại nhẹ MU-90 chống tàu ngầm" tờ Phượng Hoàng cho biết thêm.
Hiện nay trên thế giới Hà Lan mới chỉ bán tàu loại này cho hai nước là Indonesia và Maroc. Indonesia mua 4 tàu lớp Sigma loại 9113 của Hà Lan từ những năm 2004. Năm 2010 Indonesia mua chiếc lớn nhất của tàu loại này với chiều dài lên đến 105m( loại 10514) độ giãn nước 2400 tấn(Loại tàu này có giá dao động từ 1,4 - 1,6 tỉ Euro). Maroc là khách hàng thứ 2, nước này mua 3 chiến hạm của Hà Lan với kích cỡ của 3 tàu này dao động với chiều dài từ 98m(loại 9813) lến đến 105m (loại 10514). Theo đó, Việt Nam sẽ là khách hàng quốc tế thứ ba của Hà Lan mua tàu loại này.

Tờ báo này nói thêm: " Không biết đến bao giờ những chiếc tàu hộ vệ lớp Sigma của Hà Lan này mới được gia nhập biên chế của Hải quân Việt Nam nhưng qua hợp đồng này, rõ ràng  Hải quân Việt Nam đang cho thấy vị thế vượt trội của mình trong khu vực."

Không có nhận xét nào: