Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Dấu tích chủ quyền Hoàng Sa trên bài vị và chuông đồng chùa Tiên Linh


Dấu tích chủ quyền Hoàng Sa trên bài vị và chuông đồng chùa Tiên Linh
Cập nhật lúc :9:08 AM, 01/12/2011
(Đất Việt) Ngày 30/11, Đại diện Bộ Ngoại giao đã có buổi làm việc tại chùa Tiên Linh (Lộc Bổn, huyện Phú Lộc) để lấy lại những dấu tích trên chuông đồng, bài vị đang thờ tại chùa này có liên quan đến chủ quyền Hoàng Sa. 

Bài vị tại chùa khắc chữ Hán rất rõ, có nội dung: “Đại Việt cố hiển linh Hoàng Sa đội trưởng Cai đội Hiến Đức Hầu Nguyễn quý công chi vị”. Bài vị này là của ngài Nguyễn Hữu Niên, đời thứ 9, vua Gia Long, ông Niên làm cai đội Hoàng Sa được phong nhiều chức tước, tăng bậc quân hàm nhưng nay đã hỏng.

Gia phả dòng họ Nguyễn Hữu ghi rõ ngài Nguyễn Hữu Niên vào đầu triều Nguyễn được sắc phong chức khâm sai cai đội, tước là Sách Trường Hầu (Nguyễn triều khai quốc sắc phong khâm sai cai đội dinh Sách Trường Hầu Nguyễn Hữu Niên quý công). Chùa Tiên Linh còn có một quả chuông đồng nặng 451 kg cũng có 4 bức ghi bằng chữ Hán, những dấu tích này đã được Bộ Ngoại giao lưu lại bằng giấy dó.
Theo nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan, cho biết: “căn cứ vào những dấu tích còn lưu lại tại bài vị và 4 mặt của chuông đồng tại chùa Tiên Linh ở Thừa Thiên - Huế có thể thấy đây cũng là một chứng cứ rất quan trọng, một đội trưởng, khâm sai cai đội Nguyễn Hữu Niên trước đó đã trực tiếp góp phần bảo vệ biển đảo tổ quốc của Việt Nam”.

Không có nhận xét nào: